วันเสาร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2557

เมื่อแม่แฮมเตอร์ท้อง ทำไงดีหว่า?

แม่แฮมเตอร์ท้อง ดูแลยังไงดี


          เมื่อแม่แฮมเตอร์ท้องสิ่งแรกที่เราควรดูคือ...วิธีการดูว่าน้องเค้าท้องหรือเปล่า
วิธีการดูหนูแฮมเตอร์ท้องงงงงงง คือ ท้องเค้าจะกางและตึงกว่าปกติ(แน่นอนอยู่ละก็มีลูกนิเนอะ >< )
ถ้าเอามือคลำ(เบาๆนะจ๊ะ) จะรู้สึกได้ว่ามันมีก้อนๆอะไรอยู่ในท้องนิดๆ นั้นละลูกของเค้า เย้ๆๆๆ \></
แต่เราไปคลำดูท้องทุกวันคงไม่ไหว เลยมีวิธีสังเกตตอนท้องอ่อนๆง่ายๆที่แสดงออกมานั้นคือ...
...ดูและนอนมากขึ้น ไล่กัดตัวผู้แง่งๆๆๆ(ปกติไม่ควรจะเลี้ยงรวมกันนะ เพราะช่วงท้องเค้าจะต้องการอยู่ตัวเดียวและป้องกันการท้องซ้ำ ทำให้แม่แฮมเตอร์อาจกินลูกตัวเองหรือเหนื่อยที่คลอดหลายท้อง ทำให้ตายได้คะ)
...นำอาหาร ขี้เลื้อย กระดาษทิชชูมาทำรัง โดยจะใช้ทำรังไว้นอนและไว้ทำรังให้ลูก

         ถ้าดูจนมั่นใจแล้วว่าท้อง เราควรจะดูแลมันยังไงดีล่ะ?
...เราควรแยกตัวเมียกับตัวผู้ออกก่อนเลย บัดนาว!!! (มันควรจะแยกนานละ ตั้งแต่หลังโซเดมาคอม)
...อาหารที่เราควรเสริมให้เค้ากิน
          พวกผัก เช่น บวบเหลี่ยม
          พวกผลไม้ จะให้วิตามันกับน้อง (แต่กินมากไปท้องเสียได้นะ)
          ไข่แดงต้มสุก เพิ่มโปรตีนๆๆ แต่ถ้าน้องกินไม่หมดให้เก็บทิ้งไม่งั้นมดจะขึ้นแล้วกัดน้องได้จ้า
          พวกเนื้อ อันนี้ให้พวกเนื้อหมูชิ้นเล็ก
นะคะ (ให้นิดๆๆๆๆเดียวพอนะ)

เราพยายามดูแลเค้าดีๆนะคะ เค้าจะตั้งท้องไม่นานคะ ประมาณ 15-25 วัน (แล้วแต่พันธ์ของน้องนะคะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น